/* */

Ảnh hưởng nhiệt độ tới nhiên liệu?(b1)

                                      
A/ Đặt vấn đề :Tại sao khi chạy trong luồng lạch lại phải dùng dầu DO  . Khi chạy dầu DO máy chính có đặc điểm gì khác  ?

B/ Trả lời  :1. FO khó cháy hơn DO bởi vì để FO cháy tốt thì cần phải đảm bảo các điều kiện tốt về nhiệt độ cho FO trong khi chế độ khởi động hoặc hoạt động ở nhỏ tải không đáp ứng được yêu cầu này. Đặc biệt nếu khởi động máy bằng FO ta không thể chắc là FO trước bơm cao áp đã có nhiệt độ cao cần thiết. Kể cả nhiệt độ của FO đã được đảm bảo nhưng FO sẽ khó cháy hơn so với DO khi máy chưa có ổn định về chế độ nhiệt như trong chế độ khởi động. Chế độ ma-nơ ở đó máy chính không hoạt động liên tục nên sử dụng DO là nhiên nhiệu dễ cháy hơn sẽ phù hợp hơn.

Có thể đơn giản câu trả lời là FO khó cháy hơn DO ở chế độ khởi động và nhỏ tải khi tàu ma-nơ. Lý do là điều kiện nhiệt của dộng cơ, của hệ thống hâm sấy nhiên liệu chưa ổn định do đó không giúp cho FO cháy như DO là loại dầu không phụ thuộc nhiều vào các điều kiện này.

Bên cạnh đó khi động cơ hoạt động ở chế độ nhẹ tải, vòng quay trục khuỷu sẽ thấp và sự trao đổi nhiệt giữa công chất với thành vách xi lanh sẽ diễn ra lâu hơn và sự dò lọt khí cháy qua khe hở séc măng và sơ mi sẽ tăng lên do đó mà khó có thể đạt được áp suất, nhiệt độ thích hợp cuối quá trình nén. Do đó sử dụng nhiên liệu nặng sẽ khó cháy hơn nhiên liệu nhẹ.

Mặt khác nữa là ở chế độ nhẹ tải thì chất lượng phun nhiên liệu kém, đối với nhiên liệu nặng thì càng kém hơn so với nhiên liệu nhẹ ( vì sao thì cậu suy diễn xem?). Trong chế độ khai thác tải thấp thì nhiệt độ khí xả thấp do đó mà khó có thể đảm bảo đủ nguồn năng lượng cung cấp cho nồi hơi khí xả để hâm nóng nhiên liệu đến một độ nhớt cần thiết, nếu muốn đủ năng lượng để hâm nóng nhiên liệu thì thông thường người ta phải đốt nồi hơi phụ.

Tóm lại do có sự thay đổi liên tục ở các chế độ tải thấp khác nhau của máy chính và đặc điểm cháy khác nhau của DO và FO nên trong quá trình mano chúng ta thường hay sử dụng nhiên liêu là dầu DO
Nhà tài trợ
                                                   

Ảnh hưởng nhiệt độ tới nhiên liệu?


                                              
  A/  Đặt vấn đề 1:
Để đảm bảo chất lượng phun nhiên liệu nặng và khả năng bơm qua đường ống và cho quá trình lọc nhiên liệu trong máy lọc thi ta phải hâm sấy nhiệt độ của nhiên liệu nặng. Theo như thầy giáo em dạy thì nhiệt độ sấy nóng này là từ 40 - 110 độ C. Như tàu em vừa chạy thì theo Maker nhiệt độ hâm sấy nhiên liệu nặng cho lên tới 125 độ C, nhiệt độ dầu vào máy lọc 90 độ C. ngoài ra maker còn khuyến cáo không để nhiệt độ này cao quá 135 độ C như vậy thành phần hóa học của nhiên liệu sẽ thay đổi và không tốt cho nhiên liệu.
Mình muốn biết cái thay đổi và cái không tốt ở đây là như thế nào ?
 B/  Trả lời 1 :

Độ nhớt của nhiên liệu, đặc biệt đối với dầu nặng, phụ thuộc rất nhiều vào nhiệt độ. Khi nhiệt độ tăng thì độ nhớt giảm và ngược lại. Quan hệ toán học là tỷ lệ nghịch theo bậc 3 hay 4 gì đó. Tức là nhiệt độ tăng gấp 2 thì độ nhớt có thể giảm 8 lần.

Khi ở nhiệt độ thấp nhiên liệu có thể bị đông đặc lại. Tới 1 nhiệt độ nào đó thì nó sẽ bay hơi. Các chỉ tiêu này thường thấy có trong các thông tin về nhiên liệu qua properties hay specifications của nó.

Nếu đặt nhiên liệu vào trong hệ thống nhiên liệu của động cơ diesel sẽ có ba đặc điểm của nhiên liệu nặng mà người sử dụng cần lưu ý. Đó là:
1. Nhiệt độ bơm được (Pumpable temperature): Là nhiệt độ mà tại đấy nhiên liệu đủ linh hoạt để có thể vận chuyển được trong đường ống bằng bơm. Ở dầu HFO nhiệt độ này khoảng 40 độ C. Thấp hơn nhiệt độ này HFO sẽ có độ nhớt rất cao và bơm rất khó hút nhiên liệu ra khỏi tank vì nó quá VISCOUS. Vì lý do này các tàu có máy chính chạy HFO đều có hệ thống sấy trong các két chứa (Hệ thống sấy trong két trực nhật và két lắng là đương nhiên rồi)

2. Nhiệt độ phun (Injection Temperature): Là nhiệt độ mà tại đó nhiên liệu có độ nhớt "TỐT" nhất để vòi phun phun nó vào trong buồng đốt dưới dạng sương mịn nhất và để nó dễ dàng bốc hơi nhất. Lưu ý không phải nhiệt độ càng cao thì phun càng tốt. Nhiệt độ cao quá có thể dẫn tới độ nhớt giảm gây ra rò lọt qua cặp plunger và barrel của bơm cao áp hay qua khe hở giữa thân kim phun với vòi phun. Trong trường hợp của cậu độ nhớt phun bằng 125 độ C.

3. Nhiệt độ lọc (separating temperature): Là nhiệt độ mà tại đấy tỷ trọng của nhiên liệu và tỷ trọng của nước có độ chênh lệch cần thiết để đảm bảo sự lọc quá hiệu quả VÀ không quá tốn nhiệt để hâm nhiên liệu nữa. Ta biết là nước được tách ra khỏi dầu thông qua chênh lệch tỷ trọng làm cho lực ly tâm tác dụng lên các phân tử nước và dầu khác nhau. Nếu sự chênh lệch tỷ trọng không có sẽ không xảy ra hiện tượng tách pha. Có thể có ai đó vặn lại rằng vậy thì hâm dầu cao nữa lên để có chênh lệch tỷ trọng cao>>>hiệu suất lọc cao hơn? Thực ra điều đó là không cần thiết vì tính toán và thực nghiệm đã cho thấy nhiệt độ lọc khoảng 90 độ C là vừa cho HFO.

Hâm cao quá 135 độ C thì thành phần nhiên liệu sẽ thay đổi. Thay đổi ở chỗ nào? Ở nhiệt độ cao quá một số mạch CH cao sẽ kết cốc (COKE) biến thành một dạng như than bám chặt vào thành vách bầu hâm, vòi phun, bơm cao áp...Ngoài ra một số mạch CH bé sẽ hóa hơi. Hơi của nhiên liệu tồn tại trong hệ thống đường ống, bơm, bầu hâm...sẽ tạo hiện tượng "Đệm hơi" hay "E" dẫn tới dao động áp suất dẫn đến chết máy
.


A/ Đặt vấn đề 2 :Vậy thì khi nào, vị trí nào (máy) thì ta nên quan tâm đến nhiệt độ còn khi nào quan tâm đến độ nhớt trong hệ thống nhiên liệu?
B/ Trả lời 2 :
Nhiệt độ và độ nhớt của nhiên liệu quan hệ hữu cơ với nhau. Quan tâm tới nhiệt độ cũng là quan tâm tới độ nhớt. Tuy nhiên trong thực tế, cho vấn đề này thì người sử dụng đề cập tới độ nhớt, cho vấn đề khác lại đề cập tới nhiệt độ:

Khi bơm chuyển từ bờ xuống tàu, từ két chứa sang két chứa, từ két chứa lên két lắng: Người ta đưa ra yêu cầu về nhiệt độ (ví dụ 40 độ C)là xuất phát từ vấn đề độ nhớt để làm sao dầu có đủ tính linh động chuyển động trong ống (Pumpable Viscosity)

Khi hâm sấy trong két lắng, két trực nhật, khi lọc ly tâm thì vẫn yêu cầu nhiệt độ được đưa ra, độ nhớt không thành vấn đề nữa trừ việc lọc ly tâm.

Khi phun vào buồng đốt người ta quy định về nhiệt độ tại bầu hâm của hệ thống cung cấp nhiên liệu. Ở vị trí này yêu cầu về nhiệt độ xuất phát yêu cầu về độ nhớt phun (Injection viscosity)

Thể hiện cá tính của những "3m mèo"


Nhìn cảnh mấy bé Mèo này không ai không là cảm thấy dâng trào niềm mến thương vì các bé Mèo rất buồn cười, ngây thơ. Các tư thế của các em nhìn quả nhiên thật là ngộ nghĩnh
Chăm học đến cùng
vào thư viện mà còn ngủ gục
khoe hàng nhưng biết cách che…
nghỉ lát đã…

ngủ thì cứ ngủ thôi…

Nguồn :cấm cười :D

Giải hát hay truyền hình "Bờ Ruộng" mở rộng

     Chết cười với cuộc thi giải"bờ ruộng " mở rộng cho các thí sinh đến từ tour thôn